วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

MNRF : กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์มัลติเนชั่นแนลเรสซิเดนซ์ฟันด์

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ Multi-National Residence Fund (MNRF) มูลค่า 1,075 ล้านบาท ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ชุมชนชาวต่างชาติ โดยซื้อบ้านเดี่ยว และห้องชุดพักอาศัยที่ถนนแจ้งวัฒนะ และบ้านเดี่ยวที่จังหวัดชลบุรี ใกล้อีสเทิร์นซีบอร์ด (Eastern Seaboard) ซึ่งกองทุนจะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์โดยสมบูรณ์ (Freehold) ในที่ดินและอาคาร โดยซื้อบ้านเดี่ยวจำนวน 30 หลัง ห้องชุดพักอาศัยที่ถนนแจ้งวัฒนะ และบ้านเดี่ยวจำนวน 35 หลังที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นชุมชนชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกินปีละ 4 ครั้ง ในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิของกองทุน

จุดเด่นของกองทุน MNRF คือกองทุนจะได้รับผลตอบแทนสม่ำเสมอ จากการปล่อยเช่าบ้านเดี่ยวและห้องชุดพักอาศัยทั้งโครงการเป็นระยะเวลา 7 ปีให้กับเจ้าของโครงการ และกองทุนจะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าเช่ารายเดือนตามที่ตกลงไว้ โดยคาดว่าบ้านเดี่ยวที่แจ้งวัฒนะสามารถปล่อยเช่าได้ในอัตราค่าเช่าประมาณ 100,000-140,000 บาทต่อเดือน ห้องชุดพักอาศัยที่แจ้งวัฒนะมีอัตราค่าเช่าประมาณ 30,000-50,000 บาทต่อเดือน และบ้านเดี่ยวที่ชลบุรีมีอัตราค่าเช่าประมาณ 60,000-80,000บาทต่อเดือน ซึ่งกองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ โดยกองทุนให้เจ้าของโครงการทำสัญญาเช่าโดยมีการวางหลักประกัน 9 เดือนของค่าเช่า และมีบทปรับเป็นเงินค่าเช่าจำนวน 24 เดือนหากผู้เช่าผิดสัญญา นอกจากนี้ การเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์โดยสมบูรณ์ในที่ดินและอาคาร (Freehold) กองทุนมีโอกาสที่จะได้รับมูลค่าเพิ่มในทรัพย์สิน โดยกองทุนมีสิทธิที่จะขายทรัพย์สินภายในกองทุนได้ตามเงื่อนไขที่ตกลงกับเจ้าของโครงการเมื่อเห็นว่าเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุนโดยไม่ถือเป็นการผิดสัญญาเช่ากับเจ้าของโครงการ

จุดเด่นที่สำคัญอีกประการและเป็นสิ่งที่ทำให้โครงการดังกล่าวแตกต่างจากโครงการอื่นๆ คือเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จในการสร้างชุมชนของชาวต่างชาติ (Multi-national Community) ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งต้องการที่พักอาศัยที่มีคุณภาพชีวิตใกล้เคียงกับที่เคยอยู่อาศัยในประเทศบ้านเกิด และมีเพื่อนบ้านที่เป็นชาวต่างชาติที่มีวิถีชีวิตคล้ายคลึงกันโดยมีโรงเรียนนานาชาติ International School Bangkok (ISB) เป็นจุดดึงดูดสำคัญ นอกจากนี้ยังมีการกระจายการลงทุนไปยังทำเลใหม่ เช่น ชลบุรี ซึ่งใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมและสวนอุตสาหกรรมในเขต Eastern Seaboard เช่น อมตะนคร แหลมฉบัง บ่อวิน เป็นต้น นอกจากนี้ยังใกล้โรงเรียนนานาชาติ International School Eastern Seaboard (ISE) ซึ่งเป็นจุดสำคัญในการดึงดูดผู้เช่าที่เป็นชาวต่าวชาติได้เหมือนกับโครงการที่แจ้งวัฒนะ


ค่าสถิติสำคัญ (ณ วันที่ 05 พ.ย. 2553)

  • P/E (เท่า) N.A.
  • อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) 8.07
  • P/NAV(เท่า) 0.87
  • มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (ล้านบาท) 1,058.88


MNRF


ที่มา

ไม่มีความคิดเห็น: