วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

MNIT : กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เอ็มเอฟซี-นิชดาธานี

บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ประสบความสำเร็จในการเพิ่มทุนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เอ็มเอฟซี-นิชดาธานี (MFC-Nichada Thani Property Fund: MNIT) โดยได้รับการตอบรับของลูกค้าที่ต้องการลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างดี สามารถเพิ่มทุนมูลค่า 670 ล้านบาท จากเดิมมูลค่าโครงการ 710 ล้านบาท รวมเป็น 1,380 ล้านบาท โดยกองทุนดังกล่าวจะเข้าไปลงทุนในบ้านเดี่ยว 2 โครงการ ได้แก่ บ้านเดี่ยวโครงการ Sunshine Place จำนวน 20 หลัง และโครงการ Raintree Residence จำนวน 20 หลัง ของโครงการนิชดาธานีซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 600 ไร่ และอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะที่มีศักยภาพสูงในการพัฒนาเชิงพาณิชย์และค้าปลีกที่เติบโตสูงมากแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ทั้งนี้ กองทุนเป็นเจ้าของและมีกรรมสิทธิ์โดยสมบูรณ์ (freehold interest) ในที่ดินและอาคาร ซึ่งกองทุนสามารถจำหน่ายทรัพย์สินและมีโอกาสได้กำไรจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาทรัพย์สินในอนาคต

จุดเด่นของกองทุน MNIT เป็นกองทุนที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างเสร็จแล้ว โดยกองทุนจะมีรายได้สม่ำเสมอจากค่าเช่าที่ผู้ประกอบการเช่าจากกองทุนตามจำนวนเงินที่ทำสัญญาไว้ โดยไม่ขึ้นกับจำนวนที่มีผู้เช่าจริง คาดว่าจะมีกำไรประมาณ 54 ล้านบาทต่อปี สัญญาเช่ามีอายุการเช่า 5 ปี สำหรับการเพิ่มทุนครั้งนี้ นอกจากนั้น ทำเลที่ตั้งของโครงการอยู่ในชุมชนของชาวต่างประเทศที่มีอัตราค่าเช่าและอัตราการเข้าพักที่สูง และนับเป็นชุมชนชาวต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่มากในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

กองทุน MNIT มีการบริหารความเสี่ยงอย่างรอบคอบ และระมัดระวัง โดยได้มีการทำสัญญาเช่ากับผู้ประกอบการโดยมีการวางมัดจำค่าเช่าล่วงหน้า 6 เดือน นอกจากนี้ผลตอบแทนของกองทุนมีความมั่นคงและสม่ำเสมอ จากรายได้ค่าเช่าที่ทำสัญญาล่วงหน้า กองทุนมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิประจำปี ที่ผ่านมานับจากจัดตั้งกองทุนมาปีเศษกองทุนจ่ายเงินปันผลทุกไตรมาสกว่า 5 ครั้งแล้วคาดการณ์ผลตอบแทนเฉลี่ยของการเพิ่มทุนอยู่ที่ประมาณ 8.1% ต่อปี เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะกลางถึงระยะยาวหรือนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เอ็มเอฟซี-นิชดาธานี เป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับนักลงทุนทั่วไป กองแรกของบลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) โดยเริ่มลงทุนในอพาร์ทเม้นท์ริมทะเลสาบ จำนวน 2 อาคาร คือ อพาร์ทเม้นท์เลคชอร์เวสท์ (Lakeshore West Apartment) และ อพาร์ทเม้นท์เลคชอร์นอร์ท (Lakeshore North Apartment) ซึ่งตั้งอยู่ภายในโครงการนิชดาธานี มูลค่าโครงการ 710 ล้านบาท หลังการเพิ่มทุนเพื่อซื้อบ้านเดี่ยวอีก 40 หลัง มูลค่า 670 ล้านบาท จะมีมูลค่ารวมเป็น 1,380 ล้านบาท


ค่าสถิติสำคัญ (ณ วันที่ 05 พ.ย. 2553)

  • P/E (เท่า) N.A.
  • อัตราเงินปันผลตอบแทน (%) 7.41
  • P/NAV(เท่า) 0.72
  • มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (ล้านบาท) 1,090.20


MNIT


ที่มา

ไม่มีความคิดเห็น: