วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เอกชนค้านเก็บภาษีสรรพสามิตมือถือ แนะไปจัดเก็บภาษีบาปที่อยู่ใต้ดินเหมาะกว่า

เอกชนข้องใจ สรรพสามิตเล็งรื้อโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ส่งสัญญาณรัฐบาลถังแตก เร่งหารายได้ตุนเงินใช้ช่วงเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง กลุ่มธุรกิจมือถือค้านเก็บภาษีโทรคมนาคม โดนเรียกเก็บสูงแล้ว ชี้ปรับเพิ่มภาระตกกับประชาชนผู้ใช้บริการ กลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนุน 100% จัดเก็บตามดีกรี เป็นธรรม


กรณีกรมสรรพสามิตมีนโยบายจะปรับโครงสร้างภาษีใหม่ทั้งระบบ ทั้งภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภาษีโทรคมนาคม ปรากฏว่าภาคเอกชนมีทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน โดยผู้ประกอบการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างสนับสนุนการจัดเก็บภาษีตามดีกรี จากปัจจุบันจัดเก็บสองขาคือตามปริมาณแอลกอฮอล์และดีกรี ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจโทรคมนาคมไม่เห็นด้วย

นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดเบียร์ไฮเนเก้น, ไทเกอร์ และเชียร์ กล่าวว่า แนวคิดจัดเก็บภาษีตามดีกรี เป็นไปตามทิศทางสากลเพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่ต่ำลง จากปัจจุบันโครงสร้างภาษีมีความบิดเบี้ยว เก็บภาษีไม่เท่ากัน เอื้อให้กลุ่มรากหญ้าบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์สูงแต่มีราคาถูก

แหล่งข่าวจากบริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า เห็นด้วย เพราะการจัดเก็บภาษีตามดีกรีจะไม่ต้องจัดเซ็กเมนต์เบียร์เป็นอีโคโนมี สแตนดาร์ด และเบียร์ พรีเมียม และทำให้เกิดความเท่าเทียมกัน

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มแอกอฮอล์เปิดเผยว่า มีประเด็นที่น่าพิจารณาคือ ยังไม่ได้ปรับโครงสร้างภาษีในส่วนของเหล้ากลั่น เท่ากับไม่ได้ปรับโครงสร้างภาษีที่แท้จริง ยังอุ้มเหล้ากลั่นและเป็นการส่งเสริมให้คนไทยบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของดีกรีแอลกอฮอล์สูงต่อไป

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า รัฐควรศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้าน และต้องยอมรับว่าปัจจุบันกิจการโทรคมนาคมไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือย แต่เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันแล้ว การเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น ภาระย่อมตกอยู่กับผู้บริโภค

"ที่เรียกเก็บกับกิจการโทรคมนาคม เพราะต้องการหาทางออกเมื่อไม่สามารถเก็บเงินเข้ารัฐได้โดยตรง ทางออกที่ถูกต้องสรรพสามิตและรัฐบาลควรมุ่งจัดเก็บภาษีบาปจากสินค้าที่อยู่ใต้ดิน นำขึ้นมาทำให้มันถูกต้องทางกฎหมายจะดีกว่า"นายวิเชียรกล่าว และว่า ปัจจุบันธุรกิจโทรคมนาคมได้จ่ายภาษีในอัตราที่ถือว่าสูงอยู่แล้ว ทั้งนี้จะรอดูความชัดเจนเรื่องดังกล่าวก่อน

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกลยุทธ์และกิจการองค์กร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลหารือภาคเอกชน นักวิชาการ และประชาชน ก่อนประกาศใช้แผนดังกล่าวจริง เนื่องจากเวลานี้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยบอบช้ำอยู่แล้ว

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคมกล่าวว่า อดสงสัยไม่ได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลอยู่ในภาวะถังแตกหรือไม่ จึงได้ออกแนวคิดนี้มา เพื่อเร่งหารายได้รองรับกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ขอบคุณ มติชน

ไม่มีความคิดเห็น: