วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2560

มีคนเล่าให้ฟังว่า

กำลังจะไปพม่า จะลองนั่งอูเบอร์ที่นั่นดูว่าเป็นยังไงบ้างได้ข่าวว่าเพิ่งเปิดให้บริการ ปกตินั่งที่ไทยประจำ เพราะไม่ชอบบริการแท๊กซี่ไทย

แท็กซี่พม่าไม่มีมิเตอร์ต้องต่อรองราคาและต้องบอกให้ชัดเจนว่าจะเปิดแอร์หรือไม่ ราคาต่างกัน ผมเข้าใจว่าอากาศที่นั่นดีกว่าไทยไม่เปิดแอร์ก็ได้ เค้าบอกว่า ไม่เลย ฝุ่นเยอะกว่าด้วย

แท็กซี่ที่นั่นพูดอังกฤษไม่ค่อยได้ คนที่อายุมาก ๆ ถึงจะพูดอังกฤษได้ เพราะผลของการเป็นเมืองขึ้น แต่เด็กรุ่นใหม่ ๆ ไม่ได้รับผลนั้นแล้ว

อาหารข้างทางที่นั่นแย่มาก สกปรกมาก สกปรกกว่าข้างทางของไทย อาหารพื้นเมืองกินแทบไม่ได้เลยเน้นน้ำมัน ใส่น้ำมันเยอะมาก เวลาไปอาศัยกินตามห้าง หรือไม่ก็อาหารญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นไปอยู่กันเยอะ

การจราจรที่นั่นแย่มากโดยเฉพาะย่างกุ้ง รถติด คนขับรถกันแย่มากบีบแตรกันสนั่น รถพวงมาลัยขวาเหมือนไทยแต่ขับชิดขวา แปลก ๆ เนอะ ถนนตามต่างจังหวัดก็ไม่ดีส่วนใหญ่เป็นดิน ๆ

ค่าครองชีพแพงมากถ้าคนไทยไปอ่ะนะ เช่นค่าโรงแรมถูกสุดคือสองพันกว่าบาท ไม่ได้ถามว่าเกรดไหนนะ เซอร์วิสอพาทเมนท์นี่เดือนนึงหลายหมื่นเลย ไม่ได้ถามคุณภาพอีกแระ

เค้าอยากไปลงทุนทำร้านอาหารไทยนะ ไม่ค่อยมีคนทำ แต่กังวลเรื่องกฎหมายที่นั่น ดูไม่ค่อยเสถียรเท่าไหร่ เอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ ก็เป็นเผด็จการมานานมากอ่ะนะ ตามตลาดเขียนป้ายขายของเป็นภาษาไทยเลย แม่ค้าส่วนใหญ่ก็พูดไทยได้ ทำให้นึกถึงประเทศไทยเดี๋ยวนี้ขึ้นป้ายภาษาพม่า

เค้าบอกว่าจะรักเมืองไทยมากขึ้นก็เพราะไปพม่าบ่อยนี่ล่ะ คุณล่ะที่ไปมาเป็นเหมือนที่คนนี้เล่าหรือเปล่า ส่วนผมไม่เคยไปอ่ะเลยไม่รู้ว่าที่ฟังมานี่ถูกต้องไม๊

ไม่มีความคิดเห็น: