วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การจราจร

คือ หลัง ๆ มานี่เดินทางไปนั่นไปนี่ในกรุงเทพฯเยอะมาก ทั้งขับรถเอง ทั้งนั่งรถไฟฟ้า รถเมล์ แท็กซี่ สองแถว อูเบอร์ แกรปคาร์ แต่รถไฟ เครื่องบิน แอร์พอร๋ทลิ้งค์ go bike grab bike ยังไม่ได้ลองนะ มอไซด์รับจ้าง  ก็ไม่ค่อยนั่งนะ ถ้าขับเองก็ใช้ทางด่วนเยอะ มอเตอร์เวย์ก็ด้วย อยากจะมีข้อเสนอเผื่อมีใครอ่านเจอแล้วแบบมีคอนน็คชั่นถึงรัฐบาลหน้า(คือไม่หวังว่ารัฐบาลทหารมันจะทำอะไรดี ๆ เป็น) เอาไปเป็นไอเดียได้

คือทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ที่เสียตังค์เนี่ยทำให้มันเป็นระบบเดียวกันได้ไม๊ แบบว่าทางขึ้นแจกบัตรตอนลงคืนบัตรจ่ายตังค์คิดตามระยะทาง คือผมเข้าใจว่าแต่ละท่อนมันคนละสัญญาสัมปทาน แต่เขียนโปรแกรมให้เอาเงินที่ผู้ใช้บริการจ่ายไปแบ่งตามส่วนให้แต่ละทางด่วนได้ไม๊ ในทางโปรแกรมมิ่งมันทำได้อยู่แล้ว แบบขึ้นบางนาไปลงรามอินทราก็คิดไปตามระยะทาง แบ่งให้ทางด่วนเฉลิมมหานครกี่บาท ทางด่วนรามอินทราอาจณรงค์กี่บาทว่าไป หรือถ้าจะให้ดีมันมีกี่บริษัทรัฐบาลซื้อคืนมาให้หมดเลยได้ยิ่งดีมันจะได้เป็นเนื้อเดียวกันให้หมด แล้วแบบขึ้นทางด่วนตรงเมืองทอง ลงศรีสมาน 45 บาท นิดเดียวเอง ขึ้นแจ้งวัฒนะลง ประชาชื่น 15 บาทไกลกว่าอีก คือมาตรฐานอยู่ตรงไหน ถ้าแก้เรื่องความเหมาะสมของราคาได้รถอาจจะแบ่งไปใช้ทางด่วนมากขึ้น รถจะได้ติดน้อยลง

รถเมล์ นี่ขอให้ไม่ต้องมีรถร่วมได้ไม๊ คือหมดสัญญาแล้วไม่ต้องต่อแล้ว คือบางสายรถวิ่งน้อยมาก ไม่มีมาตรฐานเลย ข้อมูลบอกรถหมดห้าทุ่ม แต่รอสองทุ่มถึงสี่ทุ่มก็ไม่มีรถมาสักคัน พยายามหาโฆษณามาลงเยอะ ๆ เลย ในรถตรงป้าย เอารายได้มาซื้อรถใหม่บ้าง คืออเมซซิ่งมาก เจอรถเมล์จอดเสียขวางทางติด ๆ กันสองคันเลย ระยะทางที่วิ่งกำหนดเลยว่าไม่ให้เกินกี่กิโลเมตร เท่าที่ดูคือ วิ่งยาวมาก ๆ รถติด รถน้อย ทไให้รถขาดระยะ ใช้วิธีวิ่งสั้นลงแล้วให้ต่อรถแทนน่าจะดีกว่า เส้นทางที่มันไม่เมคเซ้นก็เลิก ๆ ซะ เช่น 166 เมืองทอง อนุสาวรีย์ชัย คือจะวิ่งไปอ้อมปากเกร็ดก่อนเพื่อ? ให้คนขับไปหวัดดีแม่ยายก่อน หรือว่าไงอย่าให้แต่ละสายมันทับซ้อนกันมากเกินไป ช่นป้ายตรงบางเขนมีรถไปรังสิตประมาณ800สาย แต่มีไปแจ้งวัฒนะสายเดียวเป็นต้น ทำสายรถเมล์ให้มันวิ่งหารถไฟฟ้าด้วยนะ จอดตรงตามสถานีรถไฟฟ้าเลย

มีคนเล่าให้ฟังว่าที่เยอรมันสถานีรถไฟเหมือนหัวลำโพงบ้านเราเนี่ยจะอยูจุดเดียวกับสนามบินเลย คือนั่งรถไฟจากต่างจังหวัดมาจะไปต่างประเทศก็ลงรถไฟขึึ้นเครื่องต่อได้เลย นี่ดูเหมือนว่าจะทำให้ดอนเมืองเป็นเทอมินอลรถไฟฟ้าใหญ่ แต่แบบว่าสนามบินหลักมันไม่ใช่ดอนเมืองแล้วไง มันควรลิ้งค์สุวรรณภูมิมากกว่าป่าว ตลกดี

ตั๋วโดยสารก็เหมือนกันทีแรกผมอ่านข่าวว่าบัตรแรบบิทใช้ได้ทั้งรถ bts ทั้ง mrt พอเอาไปใช้จริงมันใช้ไม่ได้หน้าแตกเลย คือทำให้มันได้หน่อยสิ บัตรแรบบิทสะดวกดีนะ ซื้อข้าวกินได้ด้วยที่ the street ตรงรัชดา ตรง homepro ที่ตรงข้ามกับวัดธาตุทอง คือเอาสักบัตรแล้วทำให้มันใช้ได้หมด ขึ้นรถเมล์จ่ายค่าทางด่วนได้ด้วยยิ่งดี ติดเรื่องคนละสัมปทานอะไรก็ให้รัฐซื้อคืนมาให้หมด ใช้ธนาคารกรุงไทยเป็นหัวหอกเลย ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ แล้วเอามาลงทุนทำพวกรถสาธารณะให้เป็นเนื้อเดียวกันให้หมด จะได้เดินทางกันสะดวก ๆ เนอะ






ไม่มีความคิดเห็น: