วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เรื่องเกี่ยวกับหมอ และ30บาทรักษาทุกโรค

คือตอนนี้มีหมอเลว ๆ บางคนออกมาล้มโครงการ30บาทรักษาทุกโรค กล่าวหาว่าคนจนอยากไปนอนโรงพยาบาลเล่น ๆ เพราะมีข้าวฟรีกิน ขอบอกเลยว่าไม่มีใครอยากไปนอนโรงพยาบาลเล่น ๆ โดยใช้สิทธฺ30บาทหรอกครับ จากประสบการณ์คือว่า หมอดูแลดีมาก พยาบาลดูแลดีมาก แต่ผู้ช่วยพยาบาลพูดจาแย่มากคือเค้าเรียกกันงี้ป่าวไม่รู้ พวกที่ทำเตียงแจกข้าวอ่ะครับ อันนี้ได้ยินกับหูเลย มีป้าเค้าถูกสั่งงดอาหาร แล้วป้าแอบกินของที่ญาติเอามาเยี่ยมแล้วอาเจียน หน้าที่ของพวกชุดฟ้าที่จะต้องมาเช็ดอ่ะครับ คงจะขี้เกียจทำเลยพูดกับป้าคนนั้นว่า "หมอสั่งห้ามกินเข้าใจไม๊ กินแล้วก็อาเจียนแบบนี้ ถ้าป้าตายก็เรื่องของป้านะพูดไม่เชื่ออ่ะ" คือโอเคป้าแกก็ผิดแระที่ไม่เชื่อหมอ แต่ควรพูดแบบนี้เลยเหรอวะ หลัง ๆ โคตรลุ้นเลยไม่อยากให้แม่นอนโรงพยาบาล กลัวต้องไปได้ยินอะไรแย่ ๆ แบบนั้นอีก

คนที่ไปนอนโรงพยาบาลเล่น ๆ เคยได้ยินคนพูดอยู่ แต่เคสนั้นไม่ใช่30บาทรักษาทุกโรค คือเค้าใช้สิทธิประกันไปนอนโรงพยาบาลเอกชนหรู ๆ

ข่าวที่จะมีการยกเลิก30บาทนี่มีมาตั้งแต่เกือบสองปีแล้ว ตอนนั้นแม่ผมไปนอนโรงพยาบาลนี่แระ ป้า ๆ ข้างเตียงเค้าพูดกัน กังวลกันมากว่าถ้าไม่มีสิทธิแบบนี้แล้วจะทำยังไงกัน

โชคดีมากที่หมอที่รักษาพ่อกับแม่ผมไม่ได้เป็นหมอเลวแบบที่รวมตัวกันจะยกเลิกโครงการ หมอคนที่รักษาพ่อผมเค้าพูดดีมาก เค้าบอกว่า "คุณไม่ต้องกลัวว่าหมอจะรักษาไม่ดีนะ หมออยากให้คนไข้หาย" คือผมเข้าใจว่าหมอที่รักษาคนในโครงการ30บาทนี่มันเหนื่อย ตอนหลังผมไปเจอหมอคนที่รักษาพ่อที่อีกโรงพยาบาลนึง แกลาออกแล้วย้ายมาโรงพยาบาลเอกชนที่ไม่มีโครงการ30บาท คือเหนื่อยก็แค่ลาออก แค่นั้น แต่หมอคนที่รักษาแม่ผมนี่ ดูแลแม่ตั้งแต่ปี2548-2558 พูดจาดีใจดีมาก เคยไปรอแกนาน ๆ แต่ผมไม่เคยว่าหมอเลยว่ามาช้า เพราะผมเคยเห็นแกไปช่วยคนไข้ที่ห้อง ICU ปีนขึ้นไปบนเตียงคนไข้เพื่อปั๊มหัวใจน่ะครับ ผมเรียกถูกป่าวไม่รู้ คือคนไข้กำลังจะตายน่ะครับ หมอรีบวิ่งมาช่วย หมออายุไม่ใช่น้อยนะครับทุ่มเทสุด ๆ ตอนที่รอหมออยู่หมอมาช้าผมจะคิดเสมอว่าแกคงมีเคสด่วนตรงไหนสักที่ในโรงพยาบาลนี่แระไม่ได้แกล้งให้คนไข้รอนานหรอก

ไม่มีความคิดเห็น: