วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ความฝันตอนเด็ก

มีคนถามว่า เคยมีความฝันตอนเด็กไม๊ จำได้ไม๊ว่าตอนเด็กอยากเป็นอะไร แล้วได้ตามที่ฝันไม๊ ถ้ายังไม่ได้ยังอยากได้ตามที่ฝันหรือเปล่า

แรก ๆ เลยเป็นความฝันของแม่มากกว่าที่อยากให้เป็นหมอ แม่บอกว่าได้ช่วยชีวิตคน ได้บุญนะ ก็เลยเชื่อแม่มั้ง หัวอ่อน อยากเป็นหมอเหมือนที่แม่บอก จำได้ว่าแม่เคยถามย้ำอีกว่าอยากเป็นอยากเรียนอะไรกันแน่ ตอนโตขึ้นมาอีกนิด บอกแม่ไปว่าอยากขี่สามล้อ ฮ่า ๆๆๆ จริง ๆ นะ ผมว่ามันต้องแข็งแรงมากอ่ะ ถึงจะถีบสามล้อได้ แต่ก็บอกไปว่าอยากเป็นอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องทำงานหนักอ่ะ เป็นเสือนอนกิน นายแบงค์ อะไรทำนองนั้น

ต่อมาอีกก็รู้ว่าตัวเองเรียนโง่ คงไม่ได้เป็นหมอแน่แล้ว เภสัช วิศวะล่ะ มันก็เท่ห์นะ วิศวะ สุดท้ายแล้วสอบได้คณะบริหาร สงสัยต้องเป็นนายแบงค์แล้วล่ะ 5555 ตอนนี้ก็ยังไม่ได้เป็นหรอก

ตอนที่พ่อแม่ป่วยต้องพาเข้าออกโรงพยาบาลบ่อย ๆ อ่านข่าวดารานักร้องดังรักษาจนหมดตัว ต้องให้ดาราคนอื่นจัดคอนเสิร์ต เอาเงินไปช่วยค่ารักษา หรือไม่หมดตัวก็หมดเป็นล้านบาท แต่ก็ไม่พ้นความตายอยู่ดี โชคดีที่พ่อ กับ แม่ รักษาแบบเสีย30บาท แล้วเจอหมอดูแลดีพอสมควร หมอเคยบอกผมว่าหมอทุกคนอยากให้คนไข้หายทั้งนั้นแหละ ไม่ต้องห่วง หมอดูแลเต็มที่ ไม่งั้นทรัพย์สินของพ่อที่หามาทั้งชีวิต (ก็ไม่มากมายนัก) ก็คงไม่เหลือเหมือนกัน จะมีหมอกี่คนที่รักษาแบบที่ไม่ได้ตังค์เยอะ ๆ แล้วพูดดี ๆ กับญาติคนไข้

เลยมานั่งคิดคำของแม่ที่ว่าเป็นหมอเพื่อช่วยชีวิตคน นี่มันจริงหรือเปล่า เห็นมีแต่เรียกเงินแพง ๆ ถ้าไม่มีเงินก็ออกไปซะ ถ้ารักษาโรงพยาบาลหลวงก็รอนาน แออัด ตกลงเป็นหมอนี่ ได้บุญหรือทำบาปกันแน่ เก็บเงินเยอะ ๆ รวย ๆ แล้วก็มาดูถูกคนจน คนจนคนนั้น อาจจะเป็นลูกหลานของคนที่หมอทำให้พ่อแม่ของเค้าหมดตัวนั่นแหละ

ไม่มีความคิดเห็น: