วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คนเรามักจะกลัวการเปลี่ยนแปลง

คนเรามักจะกลัวการเปลี่ยนแปลง บางครั้งก็อ้างว่าไม่ชอบ อย่างเรื่องเล็ก ๆ เรื่องที่ facebook จะเปลี่ยน layout เป็นแบบใหม่ที่เรียกว่า timeline ก็มีเสียงบ่นเล็ก ๆ ว่าไม่ชอบ อยากให้เป็นเหมือนเดิม

เมื่อชายหญิงคบกันมาระยะหนึ่ง ฝ่ายหญิงมักจะให้เหตุผลว่ารักมาก เพราะฝ่ายชายเสมอต้นเสมอปลาย นั่นหมายถึงว่าเค้าคงไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ในมุมนี้คงหมายถึง เปลี่ยนจากดีเป็นเลว เปลี่ยนจากเอาใจใส่เป็นเฉยชา ความจริงถ้าเป็นเรื่องนี้ คุณผู้ชายก็คงเป็นเหมือนกัน

แต่ความจริงเมื่อเวลาผ่านไป ผมว่า ความเปลี่ยนแปลงมันเกิดขึ้นกับทุกคนนั่นแหละ สภาพแวดล้อมที่ค่อย ๆ เปลี่ยน ทั้งในแง่ สังคม เศรษฐกิจ ไลฟ์สไตล์ มันทำให้นิสัยเปลี่ยน อะไรที่เคยกลัวก็เลิกกลัว จากไม่เคยกล้าตัดสินใจก็จำเป็นต้องกล้า การแสดงออกต่อคนรอบข้าง คนที่เรารัก หรือ คนที่รักเรา ก็เปลี่ยน เวลาที่จำกัดอาจทำให้ดูเหมือนไม่ค่อยใส่ใจ อะไรทำนองนั้น

ความเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้คงไม่เหมือนกับการเปลี่ยนจุดยืน โลเล ไร้หลักการ ของนักการเมืองบางคนที่ลืมคำพูดตัวเอง มีคนจำได้แล้วย้อนถามก็ยังทำเป็นบื้อ ไม่รู้เรื่อง

ความคิดของคนเรามันเปลี่ยนกันได้เมื่อเวลาผ่านไป มันอยู่ที่ว่าการเปลี่ยนความคิดนั้นอยู่บนพื้นฐานของเหตุผลหรือไม่ ผมมักจะต้องต่อสู้กับความคิดของตัวเองซะก่อนที่จะไปต่อสู้ทางความคิดกับคนอื่น พูดง่าย ๆ คือ คุณจะตอบเค้าอย่างไรว่าทำไมคุณถึงเปลี่ยนความคิด คุณชั่งน้ำหนักเหตุผลมาดีแล้วหรือยัง

ในเมื่อความเปลี่ยนแปลงมันเกิดขึ้นตลอดเวลา บางทีเราก็รู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง ดังนั้นเราก็เพียงแต่รับรู้ หาวิธีรับมือกับมัน ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะดีขึ้น หรือแย่ลงก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น: