วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เส้นทางดนตรีของ ริธึ่มแมน โต หิน เหล็ก ไฟ

ด้วยความชื่นชม ก็เลยหาประวัติของพี่โตมาเก็บไว้ครับ

ความจริงผมเกิดทันยุค หินเหล็กไฟขายเทปอยู่นะครับ ยังได้ซื้อเทปอยู่ม้วนนึงเลย แต่ในตอนนั้นก็ไม่ถึงกับเป็นแฟนคลับ ตอนนี้พอได้รู้แนวความคิดของพี่โต ก็เลยอยากรู้ว่าเป็นมายังไงน่ะครับ

โต นำพล รักษาพงษ์ หรือนามสกุลจริง เตียนสำรวย ก่อนหน้าจะเข้ามาทำวง หิน เหล็ก ไฟ เคยเล่นดนตรีอาชีพตามผับหรือร้านเหล้าติดแอร์ (ที่เรียกกันสมัยนั้น) เคยทำวงเล่นเพลงออกแนวบลูส์ ได้แก่ INDEX, 50 Miles และ DEXTER

โตนอกจากจะเป็นผู้เจนจัดด้านดนตรีบลูส์แล้ว ยังคลั่งไคล้และหลงใหลในท่วงทำนองของดนตรีร็อก โดยเฉพาะแนวเพลง hard rock หรือ Heavy metal

วงดนตรีที่โตชื่นชอบเป็นพิเศษอาทิ Black sabbath, Metallica, Iron maiden เป็นต้น
การ เข้ามาร่วมทำวงดนตรี นามว่า หิน เหล็ก ไฟนั้น เป็นการชักชวนกันโดยโป่ง ซึ่งทั้งโตและโป่งเป็นเพื่อนกันสนิทชิดเชื้อมานานแล้ว ดังนั้นการที่จะมาำทำวงร็อกจึงเข้าใจและเห็นฝีไม้ลายมือกันมานานแสนนาน

ใน ช่วงที่ทำเดโม คนที่ทำดนตรีหลักน่าจะเกือบทุกๆ เพลงของหิน เหล็ก ไฟในอัลบั้มแรกคือเขาผู้นี้ ก่อนหน้าที่จะตั้งชื่อวงว่า หิน เหล็ก ไฟ นั้น มีหลายชื่อที่สมาชิกช่วยกันคิดกันตั้ง อาทิ โตเสนอว่าชื่อ Immortal และหนุมาน ป๊อปเสนอว่าชื่อ Stranger, โป่งเสนอว่าวง บรึห์ เป็นต้น

เอา ละ เดี๋ยวจะหลุดประเด็นโตซะก่อน ภายหลังจากที่ทุกคนได้มารวมตัวกัน และได้สมาชิกครบกันแล้ว ก็จึงได้สถาปนาวงดนตรีที่มีชื่อว่า หิน เหล็ก ไฟ ที่ทางคุณทิวา สาระจุฑะ แห่งนิตยสารสีสันเป็นผู้่ตั้งให้

เพลงที่โต เป็นคนเรียบเรียง และสร้างชื่อไว้กับหิน เหล็ก ไฟ อาทิ นางแมว ยอม พลังรัก สู้ ร็อกเกอร์ ความหวัง ในอัลบั้มแรก เพลงหลงกล สอยมันลงมา พอกันที โอกาส เจ็บบ้างก็ดี มั่วนิ่ม ในอัลบั้มคนยุคเหล็ก เพลงเพื่อนกันในอัลบั้มร็อกเพื่อนกัน เพลงสัญญา และคอทั่งสันหลังเหล็กในอัลบั้ม Neversay Die รวมทั้งเพลงอภัยในอัลบั้ม Acoustique

นี่คือภาพรวมของผู้ชายคนนี้ โต นำพล รักษาพงษ์ ผู้ที่เกิดมาเพื่อเป็น หิน เหล็ก ไฟ ที่ไม่น่าจะมีใครมาทดแทนได้ เมื่อผนวกรวมกับสมาชิกคนอื่นๆ ของหิน เหล็ก ไฟแล้วนี่คือความลงตัวและเป็น หิน เหล็ก ไฟมากที่สุด

โต หิน เหล็ก ไฟ - ริธึ่มแมน --- ผู้สร้างตำนานให้หิน เหล็ก ไฟอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น: