วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Who cares?

วิธีใช้ คำว่า Who cares? จาก
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=plus&month=10-2006&date=19&group=1&gblog=42


เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสคุยกับพี่ซึ่งทำงานอยู่ในบริษัทเอกชนคนหนึ่ง เธอมาบ่นถึงรุ่นน้องผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ทำงานไม่ถูกใจเธอเป็นอย่างมาก แต่เวลาเธอตักเตือน กลับทำท่าไม่พอใจ แถมยังชอบแสดงกิริยาประชดประชัน เธอบ่นยาวเหยียดถึงพฤติกรรมของรุ่นน้องคนนี้ด้วยความเร็วชนิดที่ว่า คนปากไวๆ อย่างเรายังหาโอกาสแทรกไม่ได้เอาเลย


“เนี่ย ซี เธอคิดดูนะ ทำงานผิดอยู่เรื่อย แถมขี้เกียจด้วย หนีงานได้เป็นหนี ออกก่อนได้เป็นออก เวลาพี่ว่า ก็ทำหน้างอ ถามอะไรก็ตอบสะบัดๆ คงคิดว่าพี่จะ care ล่ะสิ แต่ Who’s care? ตัวเองว่ามั้ย”

“ค่ะ ..”

“แล้วเวลาพูดกับใครเกี่ยวกับพี่ ก็จะชอบพูดประชด บอกว่า พี่จุ๋มอะเหรอ โอ๊ย แกอ่ะ ดีกว่าคนอื่นหมดแหละ ใครก็ไม่ดีเท่าแกหรอก”

“ค่ะ..”

“แต่เสียงน่ะ ฟังแล้วรู้เลยว่าพูดประชด คงคิดจะ discredit พี่ล่ะซี๊ ... เฮอะ... who’s care เนี่ย”

“ค่ะ..”

“เนี่ย มีคนมาถามพี่หลายคนแล้ว ว่ามีอะไรไม่พอใจเล็กเค้าเหรอ เพราะเค้าไปบ่นๆ ว่าพี่ treat เค้าไม่ดี พี่ก็ offend เหมือนกันน่ะ แต่ก็นั่นแหละ ... ฮึ .. who’s care ล่ะ จะว่าอะไรก็ว่าไปเลย เตือนอะไรแล้วก็ไม่ฟัง ถึงเวลาปลายปี ไม่ได้โบนัสแล้วอย่ามาบ่นก็แล้วกัน”

“ค่ะ ..”



เอ่อ....

พี่คะ ... ถ้าพี่จะเว้นวรรคพูดซักนิ๊ดนึง ... หนูแค่อยากจะบอกว่า ถ้าในเรื่องแบบนี้แล้ว มันต้อง....




Who cares? ค่ะพี่ Who cares?


ไม่ใช่ “Who’s care?” เด้ออ.... สาวน้อยยยย...


care เป็นได้ทั้งคำกริยาและคำนาม ในกรณีนี้ ผู้พูดต้องการจะพูดประมาณว่า “ใครสนใจเนี่ย” หรือ “ใครแคร์เนี่ย” เพื่อสื่อความหมายว่าตัวเองไม่สนใจ ไม่รู้สึกอะไรกับเรื่องที่เกิดขึ้น ต้องใช้ care ที่เป็นคำกริยา เมื่อตามหลัง who ซึ่งถือว่าเป็นเอกพจน์ จึงเป็น Who cares? ไม่ใช่ Who’s care? ซึ่งอยู่ในรูป กริยา to be (is) + กริยาช่อง 1 ของ care ซึ่งไวยากรณ์นี้ไม่มี


หรือ ถ้ามองเป็น verb to be (is) + คำนาม ก็จะหมายความว่า “ใครคือความสนใจ” เหมือนๆ “Who’s Amanda? = ใครคืออาแมนดา” ประมาณนั้น ซึ่งก็จะไม่ใช่ความหมายที่ผู้พูดต้องการสื่อออกมา


-------------------------------------------------------

ผมอยากจะพูดว่า people die and Who cares? ก็เลยหาว่าเค้าใช้กันยังไง ว่าแต่ people die มันถูกป่าวหว่า



ไม่มีความคิดเห็น: