วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ขั้นตอนของวัฎจักรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Stages of Product Life cycle)

- ขั้นแนะนำผลิตภัณฑ์ (Product Introduction)

- ขั้นตลาดเจริญเติบโต (Market Growth)

- ขั้นตลาดอิ่มตัว (Market Maturity)

- ขั้นยอดขายตกต่ำ (Sales Decline)

สมมติว่าเราจะทำ Marketing เราก็ควรจะทำใน 2 stage แรก ในช่วง Product Introduction ทำเพื่อให้คนรู้จักสินค้าที่ออกมาใหม่ ในช่วง Market Growth เพื่อให้ดึงดูดใจให้คนเลือกใช้สินค้าของเรามากกว่าของคู่แข่ง ในขั้น Market Maturity สินค้ามันขายได้ดีอยู่แล้ว อาจจะไม่ต้องทำ Promotion มากนัก แต่ต้องเริ่มคิดเริ่มทำ Product differentiation แล้ว R&D จะเข้ามาช่วยเสริมตรงจุดนี้ ช่วง Sales Decline ไม่ต้องโปรโมทแล้วล่ะคงขุนไม่ขึ้น ลดแลกแจกแถมล้างสต็อคซะ แล้วเตรียม launch สินค้าใหม่

ความรู้อันนี้นำมาปรับใช้กับอะไรได้หลากหลาย ลองเปรียบสิ่งต่าง ๆ แล้วแทนค่าลงไปตรงคำว่า "สินค้า" เช่น กระบวนการทำงานอะไรสักอย่าง หรือแม้กระทั่ง "คน"

ถ้าเปรียบ "คน" เป็นสินค้า ก็ทำเหมือนกัน แต่การ launch สินค้าใหม่ ไม่ได้หมายความว่าให้ไปตายแล้วเกิดใหม่ พอถึงช่วงอิ่มต้วก็ต้องรู้จักปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น อะไรพลาดก็แก้ไข หาความรู้ใหม่ ๆ ใส่หัว มันจะได้ไม่ต้องข้าม stage มาถึงยุคตกต่ำ  ไม่ใช่ว่าคิดแต่จะทำโปรโมชั่นอย่างเดียว เสนอหน้าไปซะทุกเรื่อง ออกทีวีโชว์ตัว แต่ถ้าประชาชนเค้ารู้แล้วว่า "กลวง" ออกทีวีบ่อย ๆ ก็รังแต่จะเป็นการประจานตัวเอง สร้างความสะอิดสะเอียน หากยังไม่รู้ตัวอีกว่าก้าวข้ามมาสู่ความตกต่ำแล้วคงต้องใช้คำว่า "สายเกินไป" หรือว่า "เกินเยียวยา"

ทุกวันนี้นั่งมองคนที่เลยจุดเหมาะสมที่จะทำโปรโมทตัวเองแล้ว แต่ก็ยัง ตะบี้ตะบัน หา content มาทำโฆษณาตัวเอง ความรู้สึกคือ ขำ เอียน สมเพช สงสาร ปน ๆ กันไป สุดท้ายความรู้สูง ๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไร "ถ้าคิดไม่เป็น"

http://sangjun.hostzi.com/file3/c0.html

ไม่มีความคิดเห็น: