วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ผู้ซื้อผู้ขายไข่ ส่ายหน้า ไม่เอาชั่งกิโล

สวนดุสิตโพล เผยสำรวจผู้ซื้อผู้ขายไข่ ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมด ไม่เอาการขายแบบชั่งกิโล ชี้ ไม่ชิน ยุ่งยาก และทำให้ไข่ได้รับความเสียหาย...

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความเห็นพ่อค้า/แม่ค้าและประชาชน ตามตลาดสด ใน กทม.และปริมณฑล เช่น ตลาด อ.ต.ก. ตลาดยิ่งเจริญ​ ตลาดนนทบุรี ตลาดรังสิต กับการขายไข่ไก่ชั่งกิโล วันแรก 1 ก.พ.

ผลปรากฎว่า พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ ถึงร้อยละ 95.18 ยังคงขายแบบแยกตามขนาด โดยให้เหตุผลว่าขายสะดวก ไม่ยุ่งยาก เคยชินกับการขายแบบนี้ ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ตามความพอใจ และมีเพียง ร้อยละ 4.82 ที่ขายทั้งแบบแยกตามขนาดและขายแบบชั่งกิโล โดยให้เหตุผลว่า ขายของอยู่ในตลาดนำร่องที่มีการทดลองขายไข่ไก่แบบชั่งกิโล ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าที่มาซื้อ

ส่วนลูกค้าส่วนใหญ่มาซื้อไข่แบบไหนมากกว่ากัน นั้น ร้อยละ 95.24 ซื้อแบบแยกตามขนาด โดยให้เหตุผลว่า เพราะเคยซื้อขายกันแบบนี้ประจำ ซื้อสะดวก ไม่ยุ่งยาก คิดราคาง่าย ไข่ไก่ไม่เสียหาย ส่วนอีกร้อยละ 4.76 ซื้อทั้งแบบแยกตามขนาดและแบบชั่งกิโล โดยให้เหตุผลว่า ต้องการเปรียบเทียบว่าแบบไหนจะดีกว่ากัน และวันนี้เป็นวันแรกในการทดลองขายไข่ชั่งกิโล

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าเห็นด้วยกับการขายไข่ไก่ชั่งกิโลหรือไม่ นั้น มีถึงร้อยละ 81.30 ไม่เห็นด้วย เพราะสร้างความยุ่งยากให้ทั้งคนซื้อและคนขาย การขายแบบกิโลทำให้ไข่แตก มีปัญหาในการคิดราคา และมีเพียงร้อยละ 4.41 ที่เห็นด้วย เพราะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ซื้อ เป็นนโยบายรัฐที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน

http://www.thairath.co.th/content/region/145840

ไม่มีความคิดเห็น: