วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

เศรษฐกิจโลกกำลังกระเตื้อง แต่ “ยังคงเผชิญกับความเสี่ยง”

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)
เผยแพร่รายงานฉบับปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันอังคาร(25) ระบุว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังกระเตื้องจนเกิดมีแรงฉุดลากมากขึ้นแล้ว ทว่าก็ “ยังคงเผชิญกับความเสี่ยง” เนื่องจากความน่าวิตกของปัญหาหนี้สินของเขตยูโรโซน และการที่ยังไม่มีการปฏิรูปภาคการเงินอย่างจริงจัง

ไอเอ็มเอฟซึ่งแถลงเปิดตัวรายงานฉบับปรับปรุงคราวนี้จากนครโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ โดยที่มีทั้งรายงานว่าด้วยทิศทางภาวะเศรษฐกิจโลก และรายงานว่าด้วยเสถียรภาพภาคการเงินของโลก ระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ดำเนินอยู่ในลักษณะ 2 ระดับความเร็ว โดยที่พวกเศรษฐกิจก้าวหน้าของโลกกำลังเติบโตด้วยฝีก้าวที่ช้ากว่าพวกเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่อย่างมากๆ นั้น มาถึงช่วงนี้ก็กำลังเกิดการเปลี่ยนเกียร์อีกครั้งหนึ่ง ที่สำคัญแล้วมาจากมาตรการตัดลดภาษีในสหรัฐฯ กำลังช่วยกระตุ้นส่งเสริมการบริโภคในประเทศนั้น



thaigold.info
ในตอนนี้ไอเอ็มเอฟจึงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปี 2011 นี้จะขยายตัวได้ในระดับ 4.4% สูงขึ้นเล็กน้อยจากที่ได้พยากรณ์ไว้ในเดือนตุลาคมว่าจะอยู่ที่ 4.2%

อย่างไรก็ดี ฝีก้าวการเติบโตของเศรษฐกิจยังคงชะลอลงจากที่เคยทำได้ในระดับ 5.0% ในปีที่แล้ว ขณะที่ โฆเซ บีนัลส์ ผู้อำนายการด้านตลาดเงินและตลาดทุนของไอเอ็มเอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่โจฮันเนสเบิร์กว่า ภาคการเงินการธนาคารยังคงอยู่ในสภาพวูบวาบไร้เสถียรภาพ

“กว่า 2 ปีมาแล้วหลังจากการเริ่มต้นของวิกฤตการเงินคราวนี้ แต่ก็ยังไม่อาจมั่นใจได้ในเรื่องเสถียรภาพของภาคการเงินของโลก มันยังคงตกอยู่ในความเสี่ยง” เขาบอก

“ธนาคารต่างๆ เผชิญสภาพที่จำเป็นต้องได้เม็ดเงินทุนจำนวนมากทีเดียวทั้งในตอนนี้และในอีกสองปีข้างหน้า ในเศรษฐกิจก้าวหน้าจำนวนมาก เรายังจำเป็นจะต้องจัดการกับมรดกตกค้างของวิกฤตคราวนี้ ด้วยการแก้ไขความอ่อนแอทางการเงินต่างๆ ให้หมดสิ้นไปอย่างเด็ดขาด” เขากล่าวต่อ

ไม่มีความคิดเห็น: