วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรป-อังกฤษคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พฤหัสบดีที่ 13 มกราคม 2554 14:34:34 น.
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมวันนี้ แม้อัตราเงินเฟ้อรายปีในกลุ่มยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะระดับ 2.3% ในเดือนธ.ค. ซึ่งสูงกว่าระดับเป้าหมายของอีซีบีและเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีก็ตาม

ทั้งนี้ อีซีบีอาจจะเผชิญกับคำถามมากมายเกี่ยวกับโครงการซื้อพันธบัตร ในขณะที่วิกฤตหนี้ยุโรปยังคงลุกลามเข้าสู่ปีใหม่ โดยที่วิกฤตหนี้โปรตุเกสถูกจับตามองมากที่สุด นอกจากนี้ คาดว่าการแถลงข่าวภายหลังการประชุมของนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี จะมุ่งเน้นไปที่โครงการซื้อพันธบัตรของอีซีบีที่ดำเนินการในจังหวะที่รวดเร็วขึ้นในช่วงที่ผ่านมา



การประมูลพันธบัตรของรัฐบาลโปรตุเกสผ่านไปค่อนข้างราบรื่นเมื่อวานนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า การที่อีซีบีเข้าซื้อพันธบัตรในสัปดาห์นี้เป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการออกพันธบัตรในโปรตุเกส ในขณะที่โปรตุเกสยังคงยืนยันว่า โปรตุเกสยังไม่มีความจำเป็นที่จะขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากไอเอ็มเอฟและอียูเหมือนกับไอร์แลนด์และกรีซ แม้หลายฝ่ายยังคงกังวลว่าโปรตุเกสอาจจะต้องขอความช่วยเหลือก็ตาม

เมื่อวานนี้ รัฐบาลโปรตุเกสสามารถประมูลขายพันธบัตรมูลค่า 1.25 พันล้านยูโร หรือ 1.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด โดยสัดส่วนของการจองซื้อพันธบัตรอายุ 4 ปีนั้น สูงกว่าปริมาณพันธบัตรถึง 2.6 เท่า และสัดส่วนของการจองซื้อพันธบัตรอายุ 10 ปีมีจำนวนสูงกว่าปริมาณพันธบัตรถึง 3.2 เท่า

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ในการประชุมวันนี้เช่นกัน แม้อัตราเงินเฟ้อในอังกฤษปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

--อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย รัตนา พงศ์ทวิช/ปนัยดา โทร.02-2535000 ต่อ 323 อีเมล์: panaiyada@infoquest.co.th-

http://www.ryt9.com/s/iq03/1066433

ไม่มีความคิดเห็น: