วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง คือการแก้ที่ต้นเหตุของปัญหา สมมติปัญหาของเราคืออาการเบื่อ เราก็ต้องรู้ให้ได้ก่อน ว่าเราเบื่อเพราะอะไร แล้วถึงจะรู้ว่าเราจะทำยังไง เพราะถ้าเรามั่วมันอาจจะไม่หายเบื่อ เช่น เราคิดว่าดูทีวีแล้วจะหายเบื่อ ปรากฏว่าอาจจะเบื่อกว่าเดิม เพราะมีแต่รายการห่วยแตก ทีนี้สิ่งที่มันยากที่สุดก็คือ หาสาเหตุของความเบื่อนั่นแหละ เพราะบางทีมันอาจจะเกิดจากหลาย ๆ สาเหตุ รวม ๆ มาเป็นความเบื่อก้อนใหญ่โตมโหฬารก้อนเดียว ดังนั้นก็ต้องใช้หลัก devide and conquer คือ การแบ่งปัญหาออกเป็นส่วนย่อย ๆ แล้วแก้ไขไปทีละส่วนนั้น ส่วนใหญ่เค้ามักจะแก้ปัญหาใหญ่ ๆ ที่ส่งผลต่อความเบื่อมากที่สุดก่อน เพราะถ้าหากจัดการมันได้ ก็จะลดความเบื่อลงไปได้มาก สมมติว่าปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของเราส่งผลให้มีความเบื่อ 60% ของความเบื่อทั้งหมด ถ้าเรากำจัดปัญหานั้นลงได้ เราก็จะหายเบื่อไปเกินกว่าครึ่งเลยทีเดียว ///บ่นจบแระ

ไม่มีความคิดเห็น: