วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ว่าด้วยเรื่องการวอนขอ

ตอนเด็ก ๆ บางคนคงเคยได้ยิน เพลงร้องเล่น ที่ขอสิ่งต่างๆ จาก จันทร์

จันทร์เอ๋ย จันทร์เจ้า 
ขอข้าว ขอแกง  
ขอแหวนทองแดง ผูกมือน้องข้า  
ขอช้าง ขอม้า ให้น้องข้าขี่
ขอเก้าอี้ ให้น้องข้านั่ง  
ขอเตียงตั้ง ให้น้องข้านอน 
ขอละคร ให้น้องข้าดู  
ขอยายชู เลี้ยงน้องข้าเถิด  
ขอยายเกิด เลี้ยงตัวข้าเอง
เวลาเราทุกข์ใจก็มักมีคำแนะนำว่าให้ไปกราบพระขอพรที่วัด หรือแม้กระทั่งการบนบานศาลกล่าว หากกลัวจะได้สิ่งที่ขอไม่ทันกาลเราก็มี หลวงพ่อทันใจ ให้ได้กราบไหว้ขอพร ว่ากันว่า จะได้ตามที่ขอรวดเร็วทันใจ

ในศาสนาคริสต์ มีการอธิษฐานในศาสนาคริสต์ ขอพรจากพระผู้เป็นเจ้า มีเพื่อนเล่าให้ฟังว่าที่เค้าเปลี่ยนจาการนับถือศาสนาพุทธเป็นศาสนาคริสต์ ก็เพราะเชื่อในพระเจ้าและลองขอพรจากพระเจ้าดูแล้วปรากฎว่าได้ตามที่ขอจริง ๆ

ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเชื่อว่าหากอยากได้สิ่งใดควรลงมือทำด้วยตัวเราเอง ซึ่งตรงกับ   พระโอวาทของท่านอรหันต์จี้กง ที่กล่าวว่า ชีวิตย่อมเป็นไปตามลิขิต (ละชั่วทำดี) วอนขออะไร  

คงต้องบอกว่าแล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล ไม่มีใครผิดใครถูก ผมคิดว่า ศาสนาเป็นเรื่องของปรัชญา พูดถึงเรื่องหลักคิด อธิบายสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวเรา รวมถึงแนวทางการดำรงชีวิตอยู่ให้ได้ ในสังคม บางทีเป็นเหมือนกฎในการอยู่ร่วมกันแบบสันติ

อย่างไรก็ดีผมยังคิดว่าศาสนาทุกศาสนารวมถึงลัทธิต่าง ๆ มีจุดมุ่งหมายให้ทุกคนเป็นคนดี ล้วนเป็นหลักการที่ดีทั้งสิ้น หากอยู่ที่การอธิบายความ การนำมาใช้ อาจจะมีจุดผันแปรที่ทำให้หลักการที่ดีเสียไป หากจะเปรียบเทียบกับหนังจีนกำลังภายในเพื่อให้นึกภาพได้เข้าใจง่ายขึ้น เหมือนมีตำรายุทธ์ขั้นสุดยอดอยู่เล่มหนึ่ง หากฝึกดีตามนั้น และมีใจคุณธรรม ก็จะสำเร็จยุทธ์ชั้นเลิศ หากฝึกข้ามขั้นตอน ไม่ละเอียดถี่ถ้วน หวังต้องการเป็นเลิศเพื่อจุดมุ่งหมายในทางร้าย อาจเกิดธาตุไฟเข้าแทรก หรือกลายเป็นวิชามารไป ก็เหมือนกับสนใจแต่ว่าจะขอสิ่งนั้นสิ่งนี้จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สนองความต้องการของตนเอง ไม่ไ้ด้สนใจว่า แท้จริงแล้วหลักการที่แท้จริงคืออะไร อาจทำให้หลงมัวเมากับเปลือกนอกฉาบฉวย

มีคำถามว่า หากผมปวดมือแล้ววอนขอ หากพอจะมีบุญอยู่บ้างขอให้มือหายปวด ในขณะเดียวกันก็ทาเคาน์เตอร์เพนไปด้วย วันสองวันอาการดีขึ้น คำถามคือ อาการดีขึ้นเพราะ แรงอธิษฐาน หรือ เคาน์เตอร์เพน ^^

ไม่มีความคิดเห็น: