วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ราคาทองคำปิดลบ 2.1 ดอลล์ ตลาดผิดหวังเบอร์นันเก้เมินใช้ QE3

ที่มา : อินโฟเควสท์ 
วันที่ : 18 กรกฎาคม 2555
 

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าจะมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3
สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 2.1 ดอลลาร์ หรือ 0.1% ปิดที่ 1,589.5 ดอลลาร์/ออนซ์
สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 27.316 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 5 เซนต์ สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,420.70 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 3.40 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 583.35 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 5.50 ดอลลาร์
นักลงทุนผิดหวังที่เบอร์นันเก้ไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าจะใช้มาตรการ QE3 ในระยะใกล้นี้ แม้เบอร์นันเก้ได้แสดงความวิตกกั้งวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐก็ตาม
เบอร์นันเก้แถลงต่อรัฐสภาสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า เฟดพร้อมที่จะผ่อนคลายด้านการเงินมากกว่านี้หากว่าจำเป็น เนื่องจากความเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีมากขึ้น และกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะใช้มาตรการ QE3 และไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนว่าจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเมื่อใด
นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยดัชนีดอลลาร์ (dollar index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.09% สู่ระดับ 83.07 จุดเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย

 

ไม่มีความคิดเห็น: