วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

องค์กรใหญ่ ๆ ไม่แคร์ลูกค้า

รู้สึกว่า องค์กรใหญ่ ๆ ไม่แคร์ลูกค้าสักเท่าไหร่เลยครับ ยกตัวอย่างประสบการณ์ตรงที่ผ่านมานะครับ


  • เวลามีปัญหาเกิดขึ้น สิ่งที่ลูกค้านึกถึงเป็นอย่างแรกคือ call center แต่บริษัทต่าง ๆ มักแก้ปัญหาโดยการใช้เสียงเทป มาแจ้งลูกค้าว่ามีปัญหานะ ตอนนี้ใช้งานไม่ได้ โดยไม่ได้คิด ว่าลูกค้าอาจจะอยากรู้รายละเอียดอื่น ๆ "พร้อมจะอยู่เคียงข้างคุณ" แต่เวลามีปัญหาหายหัวทุกที "ขอบคุณที่วางใจใช้บริการ"  อยากจะตอบกลับว่า ไม่ได้วางใจ แต่มันไม่มีให้เลือกมากกว่านี้นี่หว่า ก็เลยจำเป็นต้องใช้
  • บริการคอนเทนท์ทางโทรศัพท์มือถือที่ต้องเสียค่าบริการรายเดือน มักจะหลอกล่อด้วยวิธีการต่าง ๆ อันชั่วร้าย เช่นใช้คำว่า "ฟรี" บ้าง "คุณโชคดีได้รับรางวัล" บ้าง หรือกดผิดแล้วบังเอิญเป็นเบอร์ที่สมัครบริการโดยไม่ได้ให้กดยืนยันการสมัคร แจ้งเจ้าหน้าที่ไป บอกว่า นี่คือ complaint จากลูกค้า ให้อัดเสียงและแจ้งผู้บริหารทราบด้วย ว่าให้เลิกพฤติกรรมชั่ว ๆ ซะที ก็ไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น บางคนอาจจะบอกว่า ให้ฟ้อง สคบ. สิ ถามหน่อยว่า สคบ.บังคับได้จริงเหรอ
  • ปกติซื้อบัตรเติมเงินโทรศัพท์ครั้งละมากกว่า 5000 บาท ครั้งละ 20000 ก็เคย ร้านเดิมด้วย พนักงานก็จำหน้าได้หลายคน ขนาดเป็นลูกค้าประจำ ซื้อครั้งละ หลายพัน มันยังไม่สนใจ เวลาไปซื้อก็ต้องทำใจ ว่าจะต้องรอนาน ยังคิดว่าจะแจ้งไป ว่าไม่พอใจ คิดอีกที คงไม่มีประโยชน์อะไร ทำเหมือนกับลูกค้าคนนี้ไม่มีตัวตน บริษัทก็คงไม่สะเทือนอะไร หากจะมีลูกค้าคนนึง หรือหลายคน ไม่พอใจ ยังไงก็หลอกขาย คอนเท้นท์ หรือบริการห่วย ๆ ได้ต่อไป เพราะมันไม่มีทางเลือก ไม่ได้โจมตีรายใด เป็นพิเศษเพราะจะบอกว่า บริษัทอื่น ๆ ก็ห่วยเหมือนกัน
  • ธนาคารสีม่วง ให้บริษัทสุ่มโทรมาประเมินว่าใช้บริการแล้วเป็นยังไง ได้คะแนนเท่าไหร่ พนักงานมักจะบอกตอนให้บริการเสร็จแล้วว่า ให้ 5 คะแนนทุกข้อนะ ผมก็รับปาก แต่ไม่เคยทำตามเลย ก็มันห่วยจะให้บอกว่าดีได้ยังไง ยังมีบางครั้งที่รอคิวจนเซ็ง คิวเปลี่ยนสมุดบัญชี มันไม่ได้เป็น single queue ไง ก็โดนแซง เลยเดินออกมา แบบนี้ก็จะไม่มีคนโทรมาถาม เพราะไม่ได้มี transaction ในวันนั้น ก็ไม่ได้โจมตีธนาคารสีม่วง เพราะพนักงานธนาคารสีส้มก็ห่วยเหมือนกัน ตั้งแต่ซื้อธนาคารสีแดงไป รวมเป็นสีส้ม พนักงานที่เคยคุยกันมายาวนานกลายเป็นห่วยไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น: