วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2551

วีดีโอคลิป 2 เรื่อง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้รับบทเรียนระหว่างการเทศนา โดยมีวีดีโอคลิป 2 เรื่อง เรื่องแรก เป็นเรื่องของฝูง "ควาย" ซึ่งเห็นอยู่ 3 ตัว ดูตามขนาดแล้วประมาณว่าเป็น พ่อ แม่ ลูก (แต่ไม่รู้แน่ เพราะคุยกับมันไม่รู้เรื่อง) ระหว่างที่กำลังเดินไป มีสิงโตหมอบรออยู่ข้างหน้าประมาณ 4-5 ตัว มันหมอบจ้องรอจังหวะอย่างน่ากลัว เมื่อได้จังหวะ มันก็กระโจนเข้าใส่ ควายตัวใหญ่ 2 ตัววิ่งได้เร็วหน่อย ก็หนีทัน ควายตัวเล็กที่น่าสงสารถูกตะปบอยู่ และพลัดตกลงไปในน้ำ สิงโตที่เหลือก็รุมล้อม ประมาณว่ารุมกินโต๊ะเท่านั้นยังไม่พอ มีจระเข้โผล่มาจากในน้ำ ตามมาร่วมกินโต๊ะด้วย สิงโต กับจระเข้ก็กัดและลากดึงเจ้าควายน้อย แต่ท้ายที่สุด จระเข้ก็สู้แรงสิงโตจำนวนมากไม่ไหว ก็ต้องปล่อยควายน้อยไป เหล่าสิงโตก็รุมขย้ำเจ้าควายน้อยต่อไป

แต่แล้ว ฝูงควายก็เคลื่อนกำลังเข้ามาใกล้ ประมาณ 10-20 ตัว จดๆจ้องๆ กล้าๆกลัวๆ แต่แล้วก็มีควายผู้กล้าอยู่ตัว วิ่งเข้าไปไล่ฝูงสิงโต ก็มีสิงโตตัวหนึ่งหนีกระเจิงไปได้ แต่ควายก็ฉลาด (กว่าที่เราคิดเสียอีก) มันก็ถอยเข้าฝูงเหมือนกัน ไม่กล้าแตกแถวออกไปเห็นฝูงควายรีๆรอๆอยู่รอบๆ สิงโตตัวที่เหลือก็ยังอยู่รอบโต๊ะ (เจ้าควายน้อย) ก็มีควายผู้กล้าและเก่งอีกตัว เข้าไปหาสิงโต คราวนี้สามารถขวิดจนสิงโตกระเด็นขึ้นไป และวิ่งหนีไปเลย

แม้มีภัยเช่นนั้น สิงโตที่เหลือก็ยังพยายามกินโต๊ะต่อไป แต่บรรดาควายทั้งหลาย เมื่อเริ่มมีความคืบหน้า ก็ชักไม่กลัวแล้ว ในที่สุด ก็กดดันจนเหล่าสิงโตพ่ายถอยไป

ภาพที่น่ายินดีคือ ควายน้อยตัวนั้น แม้จะมีร่างกายที่โชกเลือด แต่กลับลุกขึ้นและกลับเข้าฝูงไปได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนพลังแห่งความสามัคคีอย่างแท้จริงวีดีโอคลิปอีกเรื่อง ก็เป็นความมหัศจรรย์ เป็นเรื่องของการจับปลา โดยไม่ใช้อวน ไม่ใช้แห ไม่ใช้เบ็ด ใช้แต่เพียง "ความสว่าง" ในความมืดที่เรือแล่นไป คนนั่งหัวเรือก็ถือไฟสปอตไลต์ไว้ ปรากฏว่า เห็นปลาจำนวนมากกระโดดขึ้นเรือเพราะมันชอบความสว่าง ช่วงต่อมา เรายังได้ดูกันอย่างอมยิ้มว่า เขาให้คนคุมกล้อง เป็นผู้ถือไฟสปอตไลท์แล้วส่องไปที่คนหัวเรือ ปรากฏว่า ปลากระโดดขึ้นเรือมากเหมือนเดิม รวมถึงกระโดดใส่หน้าคนหัวเรือด้วย เพราะเป็นจุดแห่งความสว่าง จนกระทั่งคนหัวเรือก็หัวเราะและเอามือปิดหน้าไว้ท่ามกลางปลาที่กระโดดเข้าใส่ความสว่างบนหน้าเขาอย่างต่อเนื่อง

ทำให้ผมได้บทเรียนว่า** สังคมต้องมีความรักความสามัคคี อยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข มีใจรักสัตย์ซื่อต่อกัน ไม่เอาเปรียบกัน ไม่คดโกงกัน ไม่เบียดเบียนกันเราไม่ควรให้ใครทำให้เราแตกแยก** เราไม่ควรเชื่อว่าสังคมเป็นแค่เรื่องพวกใครพวกใคร แต่สังคมจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ การชี้ถูกผิดนั้น ยังคงต้องมีอยู่ แต่จะต้องเป็นไปอย่างถูกต้องชอบธรรม การโกหกใส่ร้ายก็เป็นเรื่องไม่ดี การบิดเบือนผิดให้เป็นถูกก็ไม่ดีเช่นกัน
ที่มา:forward e-mail

ไม่มีความคิดเห็น: