วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ชาอู่หลงช่วยลดพุงได้

การดื่มชาอู่หลง มีประสิทธิภาพในการป้องกันและบำบัดภาวะอ้วนลงพุง หรือ Metabolic syndrome ได้ 

การศึกษาของ Rong-rong H และคณะ พบว่าการบริโภคชาเขียววันละ 8 กรัม ติดต่อกัน 6 สัปดาห์ จะทำให้น้ำหนักตัวลดลงมากกว่า 1 กิโลกรัม ไขมันที่สะสมในร่างกายก็ลดลง 12% และมีความสัมพันธ์กับเส้นรอบวงเอวที่ลดลงด้วย 

การศึกษาของ Junichi N และคณะ พบว่าการดื่มชาอู่หลงติดต่อกันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ จะช่วยทำให้ไขมันในช่องท้องลดลง โดยไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ 

การศึกษาของ Maekawa T และคณะ พบว่า การดื่มชาอู่หลงสามารถทำให้น้ำหนักตัว ดัชนีมวลกาย มวลไขมันรวมในร่างกาย ไขมันในช่องท้อง เส้นรอบวงเอว เส้นรอบวงสะโพก และความหนาของชั้นไขมันใต้ผิวหนังลดลงอย่างปลอดภัย 

การศึกษาของ Nakamura J และคณะ พบว่าการดื่มชาอู่หลงสามารถช่วยลดไขมันสะสมในช่องท้องและขนาดรอบวงเอว 

กรรมวิธีการผลิตชาอู่หลงที่ผ่านกระบวนการกึ่งหมักนั้น จึงทำให้เกิดสารสำคัญที่เรียกว่า Oolong Tea polymerized-polyphenols หรือ OTPPs ซึ่งเป็นสารในกลุ่มโพลีฟีนอล มีความสำคัญต่อการลดและควบคุมปริมาณของไขมันในร่างก่าย โดยพบว่าสารในกลุ่มนี้สามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลเปสซึ่งเป็นเอนไซม์ที่เกี่ยวกับการดูดซึมไขมันที่ลำไส้เล็ก ซึ่งเป็นกลไกเดียวกันกับยาลดความอ้วนบางชนิดในปัจจุบัน

แต่ไม่แนะนำให้ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนด้วยการดื่มชาอู่หลงเพียงอย่างเดียว ควรต้องใช้วิธีการอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น การออกกำลังกายอย่างเสมอ ควบคุมอาหาร มีอารมณ์แจ่มใสเบิกบาน ไม่เครียด เป็นต้น 

หากต้องการจะดื่มชาอู่หลงให้ได้ประโยชน์ดีควรซื้อแบบที่เป็น “ใบชาอู่หลง” มาชงดื่มเองเพราะชาอู่หลงแบบสำเร็จนั้นบางยี่ห้อมีการเติมน้ำตาลลงไปทำให้การลดน้ำหนักหรือลดไขมันเป็นไปได้ยากขึ้น

ตัดเนื้อความมาจาก ประโยชน์ของชาอู่หลง รายละเอียดอื่น ๆ คลิ๊กอ่านต่อที่ลิ้งค์เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: