วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

จินตหรา สุขพัฒน์

จินตหรา สุขพัฒน์ มีชื่อจริงว่า จิตติมาฆ์ สุขพัฒน์ ชื่อเล่น แหม่ม เป็นนักแสดงภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วง พ.ศ. 2527 - 2541


 

จินตหราเกิดวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2508 ที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ในครอบครัวไทยเชื้อสายมอญ นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก [1] เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวนพี่น้อง 5 คน ที่เกิดจากนายปรีดีและนางสมจิตร สุขพัฒน์ [2]


จินตหราและนางสมจิตร สุขพัฒน์
'จินตหราเป็น "นางเอกยอดนิยม" ต่อจากยุคของจารุณี สุขสวัสดิ์ เป็น "นางเอกอันดับหนึ่งคนสุดท้ายของวงการภาพยนตร์ไทย" เป็น "ผู้ปิดตำนานนางเอกหนังไทย"[3] และได้รับการยกย่องให้เป็น "นางเอกแห่งสยามประเทศ"[ต้องการอ้างอิง] นอกจากฝีมือทางการแสดงแล้ว จินตหรา ยังได้รับการยกย่องในความประพฤติ กิริยามารยาท และการวางตัวที่ดี เหมาะสม และสง่างาม โดยเป็นนักแสดงไทยที่ไม่เคยมีข่าวเสียหาย และเป็นที่ยึดถือเป็นแบบอย่างที่ดีงามของนักแสดงรุ่นหลัง เช่น แอน ทองประสม

แอนชื่นชมพี่แหม่ม จินตหรา สุขพัฒน์ พี่เขาเป็นนางเอกได้ทั้งในจอและนอกจอ ถือว่าเก่งมาก เพราะไม่มีใครจะเป็นอย่างนั้นได้ครบถ้วน พี่แหม่มเป็นคนที่นิสัยดีมาก ๆ ใจดี ที่สำคัญคือพี่เขาเป็นคนตรงเวลา ทำงานไม่เคยมีปัญหาอะไรกับใคร พี่แหม่มเป็นคนที่มีองค์ประกอบทุกอย่างครบ วินัย ฝีมือ นิสัยส่วนตัว พี่แหม่มคือซูเปอร์สตาร์ตัวจริงในชีวิตของแอน[ต้องการอ้างอิง]
— แอน ทองประสม

นอกจากนั้นจินตหรายังได้รับคำชื่นชมในฝีมือการแสดงจากนักแสดงอาวุโสรุ่นพี่หลายท่าน เช่น พิศมัย วิไลศักดิ์ ดวงดาว จารุจินดา เพ็ญพักตร์ ศิริกุล
การศึกษา[แก้]
มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวาสุเทวี
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โรงเรียนกิตติพาณิชย์
ปริญญาตรีบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทั่วไป เกียรตินิยมเอันดับ 1 หรียญทอง จากมหาวิทยาลัยเกริก
ปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการบริหารภาครัฐ มหาวิทยาลัยเกริก



อ่านต่อที่ wikipedia

ไม่มีความคิดเห็น: