วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โลจิตโพสต์ พลัส

ที่มา phraphuean.com


 "โลจิตโพสต์ พลัส" ให้บริการจัดส่งพัสดุถึงจุดหมายภายในเวลาเพียง 3 วัน ด้วยสนนราคาที่ถูกลงกว่าเดิม โดยคิดอัตราค่าบริการตามปริมาตรของสินค้า แทนที่จะคิดตามน้ำหนักอย่างที่เคยเป็นมา 
เป้าหมายแรกนั้นเป็นการยกระดับการบริการ แต่สิ่งที่ได้ตามมาคือ การส่งเสริมการค้าแบบอี-คอมเมิร์ซ เพราะที่ผ่านมาการซื้อขายออนไลน์ ไม่ขยายเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเนื่องจากต้องบวกค่าบริการจัดส่งเพิ่มขึ้น ทำให้ราคาสินค้าชิ้นนั้นราคาแพงกว่าที่ควรจะเป็น


บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) จากบทบาทเดิมคือ การนำจ่ายจดหมาย พัสดุขนาดเล็ก ซึ่งในส่วนของการให้บริการขนส่งพัสดุน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม ปัจจุบันขยายบริการเพิ่มขึ้นได้ถึง 200 กิโลกรัม

"โลจิสโพสต์" เป็นการยกระดับจากการส่งพัสดุ คือบริการพื้นฐานของไปรษณีย์จากที่แต่เดิมให้บริการส่งพัสดุที่มีน้ำหนักตั้งแต่ไม่กี่ขีดไปจนไม่เกิน 20 กิโลกรัม แต่หลังจากที่ ร.ส.พ. (องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับส่งสินค้าพัสดุภัณฑ์ขนาดใหญ่ยุบเลิกกิจการไปเมื่อปี พ.ศ.2548 มีลูกค้าหลายรายขอมาทางไปรษณีย์ไทยให้ช่วยรับหน้าที่จัดส่งพัสดุชิ้นใหญ่ให้ 

ความจริงก่อนหน้านี้ไปรษณีย์ไทยก็ได้ทดลองนำร่องมา 3 ปี แต่ให้บริการเฉพาะในบางพื้นที่ เพราะเรามีรถขนเมล์วิ่งขึ้นล่องอยู่ทุกวัน โดยเราใช้การบริหารระวางที่ว่างให้สามารถบรรจุของใหญ่ได้ ปรากฏว่า บริการนี้ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะทางภาคเหนือ ที่ ปณ.ลำพูนจะรับบริการขนส่งเฟอร์นิเจอร์เครื่องเรือนต่างๆ บางชิ้นหนักเป็นร้อยกิโล 

เมื่อได้รับการร้องขอมา ทาง ปณท.คิดว่า เราก็น่าจะทำได้ ประกอบกับการเห็นโอกาสทางการตลาด ทางผู้บริหารจึงตัดสินใจเปิดให้บริการจากเดิมมีเพียงบางจุด เปิดให้บริการทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2550 โดยจำกัดน้ำหนักอยู่ที่ 20-200 กิโลกรัม 

"ขณะนี้บาง ปณ.สามารถขนได้มากกว่า 200 กิโลกรัม อย่างรถเอทีวีน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม เราก็ขนมาแล้ว เรามีบริการฝากส่ง 1,200 แห่งทั่วประเทศ สามารถติดตามตรวจสอบเส้นทางของพัสดุได้ 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ www.thailandpost.com และมีการรับประกันตามราคาสินค้าไม่เกิน 2,000 บาท"

ในส่วนของการคิดค่าบริการนั้น ไม่ได้คิดตามน้ำหนัก แต่คิดตามปริมาตร กว้างxยาวxสูง สินค้าที่นิยมใช้บริการโลจิสโพสต์ จะเป็น "รถมอเตอร์ไซค์" ซึ่งแต่เดิม กำหนดอัตราค่าบริการตามขนาด ซีซี.ของรถ 

"ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัดมาทำงานกรุงเทพฯ เวลาจะกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ส่วนมากจะใช้บริการไปรษณีย์ส่งรถมอเตอร์ไซค์ แล้วตัวเองนั่งรถ บ.ข.ส.กลับ เพราะประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าและปลอดภัยกว่า โดยจะเสียอัตราค่าบริการจัดส่งรถมอเตอร์ไซค์อยู่ที่ประมาณ 1,000 กว่าบาท ถึง 2,000 กว่าบาทต่อคัน บางคนซื้อตู้เย็น ซื้อทีวี ส่งไปให้พ่อแม่ที่บ้านต่างจังหวัดก็มี

บางคนใช้บริการไปรษณีย์ช่วยขนของย้ายบ้านข้ามจังหวัดด้วยซ้ำ เช่น กรณีของข้าราชการที่ต้องโยกย้ายไปอยู่จังหวัดอื่น ขนของทั้งหมดมาฝากส่งทางไปรษณีย์ ปณท.ก็รับ โดยคิดราคาเหมา และสามารถจัดส่งให้ถึงปลายทาง แต่จะมีค่าบริการเพิ่มขึ้นเล็กน้อย" 

"บริการโลจิสโพสต์ เป็นบริการ "โพสต์ ทู โพสต์" คือไปรษณีย์ถึงไปรษณีย์ หมายความว่า ต้นทางต้องมาส่งที่ไปรษณีย์โดยหีบห่อมาเป็นอย่างดี เมื่อจัดส่งไปถึงแล้ว ทางไปรษณีย์ปลายทางจะแจ้งไปที่ผู้รับให้มารับ ซึ่งบางสินค้าจะมีเงื่อนไขชัดเจน เช่น รถมอเตอร์ไซค์จะต้องถ่ายน้ำมันออกก่อน เมื่อมารับก็ต้องเอาน้ำมันมาเติมเอง ซึ่งแม้จะมีเงื่อนไขแบบนี้แต่ผู้คนก็ยังนิยมใช้ เพราะมีความสะดวก คล่องตัว

ปัจจุบันที่ ปณ.หลักสี่ จึงมีแผนกโลจิสโพสต์โดยตรง เพราะอัตราการใช้บริการสูงขึ้นเรื่อยๆ เฉพาะรถมอเตอร์ไซค์เดือนเดือนหนึ่งมีผู้ฝากส่งมากกว่า 1,000 คัน บางครั้งระวางไม่พอใส่ ต้องเช่ารถพ่วงสำหรับบรรทุกรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ

สำหรับบริการ "โลจิสโพสต์ พลัส" นั้น เพิ่งทดลองเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2552 เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการกับลูกค้า โดยเฉพาะในเรื่องเวลา ที่รวดเร็วขึ้นจากไม่เกิน 7 วัน ขยับขึ้นมาเป็นภายใน 1-3 วัน โดยคิดค่าบริการเพิ่มขึ้นจาก "โลจิสโพสต์" อีก 60 บาท ขณะเดียวกันก็เพิ่มอีกบริการ คือ "นำจ่ายถึงมือผู้รับ" โดยคิดค่าบริการเพิ่มขึ้นอีก 60 บาท

"โลจิสโพสต์ พลัส เป็นบริการใหม่ที่ทาง ปณท.สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่มีสัมภาระชิ้นใหญ่ เช่น กระเป๋าเดินทางหรือถุงกอล์ฟ สามารถมาให้เราช่วยขนของให้ โดยจัดส่งถึงที่ ตอนนี้ยังเป็นการนำร่องเปิดเพียง 104 ปณ.ทั่วประเทศ ซึ่งหมายถึง ปณ.จังหวัดของทุกจังหวัด รวมทั้ง ปณ.ในอำเภอใหญ่ๆ"

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสะดวกต่อการคิดอัตราค่าส่ง ได้มีการกำหนดรายการสิ่งของมาตรฐานไว้ 23 รายการ อาทิ โทรทัศน์สี 14 นิ้ว/คอมพิวเตอร์ 1 ชุด ค่าบริการจัดส่ง 150 บาท ตู้เย็น 12 คิว ค่าจัดส่ง 750 บาท เครื่องซักผ้า ค่าจัดส่ง 400 บาท (เครื่องฝาบน) 500 บาท (เครื่องฝาหน้า) ฯลฯ ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ Call Center 1545 หรือ ศูนย์บริการโลจิสโพสต์ 0-2831-3230 รวมทั้งเว็บไซต์ thailandpost.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: