วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ภาวะตลาดทองคำสัปดาห์แรกเดือนก.พ.



08 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 09:21 น.


ภาวะตลาดทองคำสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ. 2553 ทองคำตกรุนแรงเหตุนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นค่าเงินยูโร  หันครองเงินดอลล่าร์แทน
สภาพตลาดทองคำในสัปดาห์แรกของเดือนก.พ. 2553 ที่ผ่านมา (วันที่ 1-6 ก.พ.) เปิดตลาดต้นสัปดาห์ดูท่าทางจะสดใสราคาดีดขึ้นในวัน 1,125 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ในช่วงบ่ายวันพุธทำให้เกิดกระแสการช้อนซื้อตามทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอีกครั้งจากการที่ทองคำตกลงอย่างรุนแรงในคืนวันพุธในตลาด COMEX ประมาณ 20 เหรียญสหรัฐ และตกต่อในวันพฤหัสบดีอีกประมาณ 48 เหรียญสหรัฐ จนปิดตลาดในคืนวันศุกร์ที่ระดับ 1,066 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์
ข่าวที่สำคัญคือการที่ประเทศทางฝั่งยุโรปมีหนี้สาธารณะสูงจนไปสร้างผลกระทบต่อค่าเงินยูโรให้ตกลงและขาดความเชื่อมั่น นักลงทุนจึงหันไปถือครองดอลลาร์สหรัฐในฐานะ Safe Heaven ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร โดยปรับตัวลดลงมากกว่า 300 pip ไปสู่ระดับ 1.3685 เหรียญสหรัฐ/ยูโรโดยประมาณ ผสมกับตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาที่ออกมาโดยภาพรวมบ่งชี้ไปในทางเศรษฐกิจฟื้นตัว ร่วมกับการที่โอบามาพยายามใช้นโยบายการคลังบีบหรือลดการปล่อยสินเชื่อในภาคการธนาคารทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกิดแรงเทขายทองคำเข้ามาโดยตลอด รวมทั้ง SPDR ในสัปดาห์ที่แล้วก็ขายทองคำมากกว่า 7 ตัน เหลือถือครองประมาณ 1,106 ตันเศษ
วิเคราะห์ทางเทคนิค
ราคาทองคำมี Technical Rebound ใน 3 วันแรกจาก 1,075 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ไปสู่ระดับ 1,125 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ และกลับตกลงมาเกิด New Low ที่ระดับ 1,045 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ในคืนวันศุกร์ก่อนที่จะมี Rebound เล็กน้อยมาปิดที่ระดับ 1066 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ในเชิง Technique ตามที่เราได้กล่าวแล้วว่าถ้าราคาไม่สามารถทะลุแนวต้านที่ระดับ 1,120 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ แล้วสามารถยืนได้ ก็จะกลับตกลงมาอย่างรุนแรง แนวโน้มโดยทั่วไปเป็นทิศทางขาลงอย่าง
ชัดเจน โดย Oscillator ทุกตัวเป็นสัญญาณให้ขาย แนวรับสำคัญถัดไปอยู่ที่ระดับ 1,020 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ โดยแนวต้านด้านบนอยู่ที่ระดับ 1,090 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ซึ่งอาจจะมี Technical Rebound ขึ้นไปได้บ้าง และในเชิงเทคนิคในค่าเงินยูโรเองก็ยังอยู่ในทิศทางขาลงต่อเนื่อง และเกิด New Low เช่นเดียวกันกับทองคำที่เกิด New Low ในช่วง 3 เดือน
ทำกำไรได้อย่างไรถ้าทองคำตก
ในปัจจุบันนักลงทุนในทองคำมีทางเลือกอีกอันหนึ่งที่เรียกว่า Gold Futures ซึ่งท่านสามารถทำกำไรได้ในภาวะขาลง โดยที่ท่านไม่จำเป็นจะต้องถือ
ครองทองคำไว้ก่อน ซึ่งต่างจากนักลงทุนทองคำแท่งที่จะต้องซื้อก่อนแล้วต้องรอราคาขึ้นถึงจะขายได้ หรือแม้กระทั่งนักลงทุนที่ถือครองทองคำอยู่เมื่อ
ต้นสัปดาห์ก็จะสามารถลดภาวะขาดทุนได้โดยใช้Gold Futures เป็นตัวช่วยที่เรียกว่าการทำ Hedging แต่เรายังพบว่านักลงทุนส่วนใหญ่ยังยึดติดกับการลงทุนแบบเดิมและยังไม่ได้ศึกษาถึงโอกาสในการใช้เครื่องมือทางการเงินอันใหม่ในตลาดอนุพันธ์ที่เรียกว่า Gold Futures จึงทำให้เกิดภาวะการขาดทุนอย่างมากในนักลงทุน Gold Futures
โดยสรุปจึงอยากจะแนะนำให้ท่านศึกษาเพิ่มเติมถึงวิธีการวิเคราะห์ราคาทองคำและ Chart |pattern ซึ่งจะดูได้จากระบบ Graph ของราคาทองคำ ซึ่งในเว็บไซต์ www.mtsgold.co.th ก็มีให้ดูเพื่อการศึกษาให้เข้าใจถึงแนวรับแนวต้านที่เกิดขึ้น มันจะเป็นประโยชน์กับท่านอย่างมาก โดยเฉพาะในกรณีเหตุการณ์เหมือนช่วง 2 วันที่ผ่านมา เสียเวลาศึกษาเพียงน้อยนิดจะช่วยรักษาเงินท่านเป็นล้านบาทได้ ซึ่งท่านสามารถศึกษาได้ด้วยตนเองผ่านระบบ Website ของเรา หรือสัมมนาเพิ่มเติมกับทางบริษัท MTS Gold Futures

ไม่มีความคิดเห็น: