วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ปราสาทนอยชวานชไตน์

ผมรู้ตัวว่าชอบศิลปะยุโรปมาสักพักแล้ว โดยเฉพาะชอบปราสาทในยุคเก่า ๆ แต่ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือว่าศึกษาลึกซึ้งอะไรหรอก แต่เห็นเมื่อไหร่ก็ชอบ ตอนสมัยเด็ก ๆ ชอบอะไรไทย ๆ ศิลปะไทย โขน วัดไทย วังไทย แต่หลัง ๆ เปลี่ยนเฉยเลย ด้วยความที่ ... ไม่บอกเหตุผลแล้วกัน

ตอนที่ไปเมืองจำลอง พัทยา ก็เดินทั่ว ๆ มีโซนไทย โซนยุโรป จะกลับอยู่แล้วเชียวเดินผ่านปราสาทอันนึงสวยงามมากนั่นคือ ปราสาทนอยชวานชไตน์

ข้อมูลจากวิกิพีเดียมีดังต่อไปนี้

ปราสาทนอยชวานชไตน์ (เยอรมัน: Schloss Neuschwanstein) เป็นปราสาทตั้งอยู่ในเทือกเขาแอลป์แถบแคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี สร้างในสมัยพระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรีย ในช่วง ค.ศ. 1845-86 เป็นปราสาทที่งดงามมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก และเป็นต้นแบบของการสร้างปราสาทเทพนิยายเจ้าหญิงนิทรา ที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ และโตเกียวดิสนีย์แลนด์ รวมไปถึงที่แดนเนรมิต

พระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรียมีพระประสงค์ให้จัดสร้างเพื่อเป็นที่ประทับอย่างสันโดษ ห่างจากผู้คน และเพื่ออุทิศให้แก่กวีชื่อริชาร์ด วากเนอร์ ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างให้เป็นไปตามบทประพันธ์เรื่องอัศวินหงษ์ (Swan Knight Lohengrin) ดังนั้นปราสาทแห่งนี้จึงได้รับการตกแต่งตามเรื่องร่าวในบทประพันธ์ดังกล่าว ปราสาทแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดยคริสเตียน แยงค์ (en:Christian Jank) ซึ่งเป็นนักออกแบบทางการละคร มากกว่าที่จะเป็นสถาปนิก

ทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมปราสาทแห่งนี้ถึงปีละ 1.3ล้านคน โดยมากถึงวันละ 6,000 คนในช่วงฤดูร้อน






เหมือนเคยเก็บภาพมาฝากจากเมืองจำลองครับ แต่อันนี้ไม่ได้ใช้ ไอโฟน5sที่ยังผ่อนไม่หมดถ่าย เพราะแบตใกล้หมด ไล่ล่าโปเเกมอนไปด้วยอ่ะนะ อันนี้ ภาพจาก vivo X3S ซึ่งเพิ่งผ่อนหมดไม่นานครับ

ไม่มีความคิดเห็น: